Phân biệt tôn thật – tôn giả bằng cách nào?

Với sự hỗ trợ và lên tiếng mạnh mẽ từ các đơn vị sản xuất tôn có thương hiệu được bảo hộ, có các “thông số vàng” và nhiều cách đơn giản giúp thượng đế của mình dễ dàng phân biệt tôn thật – tôn giả một cách hiệu quả.

Nhà thầu xây dựng nói không với tôn giả, tôn nhái

Ông Võ Đắc Khôi – Thành viên Hội đồng kiểm soát, Cố vấn cấp cao, Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình, một nhà thầu xây dựng nằm trong top nhà thầu ngoài quốc doanh uy tín nhất Việt Nam cho biết: Thị trường tôn tại Trung Quốc đang bị dư thừa do hậu quả từ việc quy hoạch phát triển quá nóng thời kỳ trước đây, đồng thời chịu tác động của thị trường BĐS nước này khủng hoảng.

Vì vậy, nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách đẩy hàng sang Việt Nam nhằm giải phóng lượng lớn hàng tồn kho. Một bộ phận thương nhân người Việt vì ham rẻ, ham lợi nhuận vi phạm pháp luật, yêu cầu chủ hàng giảm chất lượng tôn, lợi dụng thương hiệu tốt trong nước tiến hành in đè lên biến tôn trôi nổi thành tôn có thương hiệu đánh lừa người tiêu dùng. Đối với Nhà thầu Hòa Bình, chúng tôi không bao giờ sử dụng tôn không rõ nguồn gốc, tôn không đủ chất lượng cho công trình của mình.

Mọi đơn hàng, mọi sản phẩm đều được yêu cầu cung cấp nguồn gốc xuất xứ, đăng ký nhãn hiệu bản quyền, sản xuất tự nhà máy nào, theo tiêu chuẩn kỹ thuật nào một cách minh bạch. Đồng thời, chúng tôi cũng phản ánh tình trạng trên thị trường có tôn cùng loại giá thấp hơn nhưng đó là tôn giả, tôn nhái để chủ đầu tư nắm bắt cũng như tin tưởng vào quyết định lựa chọn nhà thầu yên tâm và thấu đáo.

Theo tính toán của lãnh đạo một nhà thầu xây dựng khác, giá trị phần mái chỉ chiếm 10% trong tổng số giá trị xây dựng của một công trình xây dựng. Trong đó trừ đi phần sắt hộp thì tỷ lệ mái tôn chỉ đạt 5%. Ví dụ, một dự án nhà xưởng công nghiệp có hợp đồng xây dựng 100 tỷ thì kinh phí dành cho phần mái tôn là 5 tỷ. Thông thường, khi quyết toán với chủ đầu tư, nhà thầu sẽ đề nghị thanh toán hết 100% khối lượng công việc.

Nếu chỉ vì chất lượng mái tôn có vấn đề về độ dày, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập nhèm tiêu chuẩn kỹ thuật… thì số tiền 100 tỷ sẽ bị gác lại chờ thẩm định. Như vậy, nếu có tiết kiệm được vài trăm triệu từ 5 tỷ tiền mái tôn mà bị ách lại cả khoản 100 tỷ thì nhà thầu lãnh quả đắng vì “tham bát bỏ mâm”. Vì vậy, nhà thầu xây dựng uy tín không dại dột gì mà bỏ qua khâu kiểm tra, sử dụng sản phẩm tôn chính hãng, có thương hiệu được bảo hộ. Đó chính là cách nhà thầu giữ uy tín của mình với chính công trình của mình, với chủ đầu tư và đối tác lâu dài, bền vững.

Đại lý phân phối cần được “minh oan”

Đơn vị phân phối: Bà Mai Thị Dần – Giám đốc Công ty Ngọc Dần, một đại lý phân phối tôn lâu năm và là đại lý lớn phân phối tôn lớn tại Hà Nội chia sẻ: “Công ty chúng tôi nhập và phân phối 50% sản phẩm là Tôn Phương Nam chính hãng và một số thương hiệu uy tín khác như Tôn T.V.P. Tôn Bluscope…

Tất cả tôn tại xưởng đều có hóa đơn chứng từ xuất nhập và xuất xứ từ nhà sản xuất trong nước. Bà Dần ủng hộ mạnh mẽ hành động kịp thời nhanh chóng của Đội quản lý thị trường 14 – Chi Cục quản lý thị trường TP Hà Nội trong việc kiểm tra gắt gao các xưởng gia công được phản ánh có tôn giả, tôn nhái. Việc công khai các cơ sở làm ăn gian dối này giúp ích rất nhiều cho khách mua tôn, cho nhà sản xuất và cho hoạt động kinh doanh phân phối sản phẩm chính hãng như chúng tôi để không bị ảnh hưởng uy tín khi cung cấp hàng cho các nhà máy lớn, các công trình trọng điểm quốc gia…

Nhà sản xuất gánh các tổn thất lớn

Theo tìm hiểu của phóng viên, lãnh đạo một công ty sản xuất tôn có thương hiệu bức xúc cho biết, họ cũng như nhà sản xuất tôn khác phải chịu các tổn thất lớn từ vấn nạn hàng nhái, hàng giả. Nó làm giảm uy tín các thương hiệu chính hãng của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính, gây tâm lý hoang mang và nghiêm trọng hơn là mất lòng tin của người tiêu dùng cho các sản phẩm hàng tôn chính hiệu.

Thứ hai, tôn nhái, tôn giả dễ dàng lừa được người tiêu dùng bằng giá cả thấp hơn so với hàng chính hiệu, dẫn đến việc doanh nghiệp bị mất thị phần tiêu thụ. Thứ ba, môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức gian dối sẽ triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính trong nước, kéo theo việc suy giảm cả ngành công nghiệp tôn thép và dẫn đến thiệt hại cho nền kinh tế.

Cùng chung tiếng nói với Hiệp hội Thép Việt Nam, Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Phạm Văn Huynh – Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam cho rằng tôn giả tôn nhái trên thị trường hiện nay sẽ gây hậu quả “nguy hiểm”, vi phạm đạo đức người kinh doanh, vi phạm pháp luật, xâm hại trắng trợn quyền và lợi ích chính đáng của đơn vị sản xuất trong nước , không có tinh thần tôn vinh sản phẩm Việt và phần nào đó thiếu tinh thần yêu nước.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty Tôn Phương Nam, để mua đúng sản phẩm Tôn Phương Nam – SSSC Tôn Việt Nhật có 3 cách:

Cách 1: Quan sát thông tin in trên mặt lưng sản phẩm với hai dòng thông số in liên tục với khoảng cách mép từ 5cm – 7cm, khoảng cách các giải thông tin liên tục cách nhau 2m trải dài suốt dải tôn toàn cuộn, cụ thể:

Phần in chìm màu đỏ dưới màng sơn chống giả không thể tẩy xóa:

SSSC TON VIET – NHAT 0,40MM

(1): Thương hiệu Tôn Phương Nam – SSSC Tôn Việt Nhật

(2): Độ dày thực tế của sản phẩm tính bằng milimet.

Phần thông tin in nổi màu đen:

SSSC TON VIET – NHAT JIS G3312 M0123456 899 0.40MM(3.53KG/M +_0.06)

Cách 2: Sử dụng thiết bị đo panmer để đo độ dày.

Cách 3: Sử dụng phương pháp cân tấm tôn kiểm tra độ dày.

Để mua đúng chất lượng cũng có 2 cách như sau:

Cách 1: Dựa vào các tiêu chuẩn ký thuật của sản phẩm bao gồm: Sản phẩm tôn mạ phải đạt các tiêu chuẩn công nghiệp; Thời gian phun muối phải trên 500h; T-bend phải đạt <2T; Tiêu chuẩn chả búa MEK phải đạt: mặt chính 100 búa, mặt lung 70 búa; Tiêu chuẩn ERICHSEN phải đạt 95%.

Cách 2: Nhận biết bằng cảm quan: Bề mặt tôn phải mịn, đều; Mép tôn thẳng, không có gợn sóng cạnh; Mặt sơn không bong tróc, rộp, xước; Không gây ra tiếng động lớn do kim loại biến dạng mạnh trong quá trình cán tạo sóng; Màu sơn phải đồng nhất.

Báo Xây dựng tiếp tục cung cấp thông tin về nội dung này trong thời gian sớm nhất.

Ninh Nhi

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận